Thiết kế phòng nghe nhạc chuẩn kỹ thuật bằng tấm gỗ tiêu âm

Phòng nghe nhạc là nơi những thành viên trong gia đình giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Để có không gian nghe nhạc tuyệt hảo không chỉ cần chú trọng đến các thiết bị âm thanh như loa, amply. Mà còn phải quan tâm đến chất lượng phòng nghe. Dưới đây Cách Nhiệt Hà Gia xin chia sẻ cách thiết kế phòng nghe nhạc chuẩn kỹ thuật bằng tấm gỗ tiêu âm giá rẻ. Mời bạn đọc tham khảo.

Thiết kế phòng nghe nhạc chuẩn kỹ thuật

Đặt loa trong phòng nghe

Để lắp đặt hệ thống âm thanh chuyên nghiệp tại nhà. Đầu tiên cần phải xác định diện tích căn phòng nhằm lựa chọn dàn nhạc phù hợp. Tránh các trường hợp loa nhỏ dùng cho phòng nghe lớn và loa lớn cho vào phòng nhỏ. Khi đó âm thanh phát ra không được như ý muốn.

Phòng nghe tiêu chuẩn thường có kích thước từ 15 m2 trở lên. Việc phân bố vị trí đặt loa còn phụ thuộc vào hình dáng loa. Thông thường sẽ đặt các loa cách nhau từ 3m, các chỗ người ngồi 3,5m, cách tường 1m. Đối với trần nhà cao trên 3m nên dùng loa tháp. Lưu ý không nên thiết kế trần nhà dạng vòm cho phòng nghe nhạc.

gỗ tiêu âm giá rẻ

Nguyên tắc xác định vị trí đặt loa phù hợp

– Đặt loa cách xa tường, sàn nhà để tránh tiếng dội của âm bass.

– Để kiểm tra khoảng cách của các loa thích hợp nên dùng tai nghe. Hai loa tạo thành tam giác đều là vị trí thích hợp nhất.

– Đặt loa hướng về phía người nghe.

– Tâm của màng loa cao ngang ngực của người nghe là phù hợp nhất

– Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Đặt một tấm hút âm bằng mút hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

Vị trí đặt Amply trong phòng

Cách đặt amply và chất lượng dây loa vô cùng quan trọng. Chất lượng dây loa phụ thuộc hoàn toàn vào chất liệu tạo nên chúng, phụ thuộc vào công nghệ chế tạo, tiết diện của dây và cả thương hiệu nhà sản xuất.

Tiết diện của dây loa phải tỷ lệ thuận với độ dài của loa thì mới đảm bảo chất lượng của âm thanh. Dây dài dưới 5m thì tiết diện dây phải khỏng 1,5 mm2. Dây dài trên 5m thì tiết diện là 2,5 mm2. Lưu ý không phủ kín hoặc chồng máy lên amply.

Các thiết bị âm thanh như amply, đầu đĩa, dàn nhạc thường được đặt trên kệ hoặc tủ kích có vách ngăn. Nên đặt ở giữa phòng. Nếu đặt trong tủ thì nên mở cửa tủ lúc sử dụng hoặc khoan lỗ nhỏ phía sau giúp amply thoáng hơn. Màn hình nên đặt ở vị trí trung tâm trên mặt tủ hoặc trên kệ. Loa nên đặt ở 2 bên, cách tường phía sau và 2 bên là 1m. Cách vị trí người ngồi là 3m.

Dấu hiệu nhận biết đặc điểm âm học phòng nghe

– Nghe thử ở chế độ mono, cùng mức tín hiệu và âm lượng với cả hai loa.

– Đặt núm âm lượng ở mức phù hợp, không quá lớn và cũng không quá nhỏ.

– Nghe một đoạn nhạc quen thuộc.

– Ngồi tại chính giữa trục 2 loa, đây là vị trí nghe tốt nhất

– Tập trung xác định xem âm thanh rộng và vang bao xa.

Cách xử lý âm học phòng nghe dùng tấm gỗ tiêu âm giá rẻ

Gỗ tiêu âm là vật liệu tiêu âm được sử dụng nhằm giảm thiểu sự phản âm quá lớn. Làm ảnh hưởng xấu đến việc thưởng thức âm thanh của người nghe. Thông thường nên đặt tấm gỗ tiêu âm kết hợp với các vật liệu tiêu âm khác từ 15 – 30% tổng diện tích căn phòng. Vị trí đặt còn phụ thuộc vào đặc điểm từng phòng nghe và mong muốn chủ quan của gia chủ. Khi nghe thử nếu cần điều chỉnh sải tần nào thì bạn tự làm thiết bị tương ứng để lắp đặt. Làm từ ít đến nhiều, vừa làm vừa nghe thử để điều chỉnh cho đến khi đạt kết quả tốt nhất.

gỗ tiêu âm giá rẻ

Cách xử lý âm học

Xử lý âm học là công việc mang tính khoa học và nghệ thuật. Mọi căn phòng có cách xử lý âm học khác nhau. Sử dụng sai vật liệu xử lý âm học hoặc sử dụng quá nhiều sẽ có tác dụng xấu đến việc thưởng thức âm thanh. Lưu ý nên sử dụng đa dạng vật liệu để tránh làm âm thanh bị biến đổi.

Nếu dùng một loại vật liệu tiêu âm số lượng lớn ở một khoảng tần số. Âm thanh sẽ bị suy giảm quá nhiều ở dải đó. Làm mất cân bằng và tính tự nhiên của âm thanh. Nên đặt vật liệu tiêu âm và tán âm nằm xen kẽ nhau. Hoặc tạo ra các khoảng trống giữa chúng. Nghe thử và tiếp tục điều chỉnh cho đến khi bạn cảm thấy ổn nhất.

Với uy tín và hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt đông trong lĩnh vực phân phối vật liệu cách âm, cách nhiệt, chống cháy, vật liệu tiêu âm phòng nghe nhạc,…đặc biệt là gỗ tiêu âm giá rẻ. Cách nhiệt Hà Gia tự hào là 1 trong những dơn vị sản xuất và phân phối  tấm gỗ tiêu âm uy tín chất lượng tốt nhất tại Việt Nam. Chúng tôi đã tư vấn và cung cấp cho hàng nghìn khác hàng khác nhau trên toàn quốc. Cam kết hàng chính hãng 100%, chất lượng cao, bồi thường gấp 10 lần nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Tin Liên Quan