Top 5 loại vật liệu xử lý tiêu âm hội trường hiệu quả

Hội trường là không gian thường được sử dụng để tổ chức hội nghị, các sự kiện,… Nơi đây thường có nhiều người và nhiều âm thanh khác nhau. Việc xử lý âm thanh hội trường vô cùng quan trọng. Dưới đây cách nhiệt Hà Gia sẽ giới thiệu top 5 loại vật liệu xử lý tiêu âm hội trường hiệu quả nhất hiện nay.

I. Gỗ tiêu âm

Đây là loại vật liệu được ưu tiên hàng đầu cho những công trình cao cấp như hội trường. Với khả năng chống cháy, màu sắc đa dạng, bề mặt hoàn thiện đẹp được phủ nhiều các chất liệu khác nhau như: phủ Veneer, Melamine, Laminate. Thích hợp với không gian mang tính trang trọng. Gỗ tiêu âm có 2 kiểu phổ biến là gỗ tiêu âm đục lỗ và gỗ tiêu âm rãnh vuông. Các bề mặt gỗ được thiết kế với hình dạng lỗ, rãnh với kích cỡ và mật độ khác nhau. Không những đảm bảo hiệu quả về mặt xử lý âm học mà còn mang tính thẩm mỹ cao.

II. Tấm tiêu âm bọc nỉ

Tấm tiêu âm bọc nỉ với hệ số tiêu âm trên 0.8. Đây là điều kiện tiên quyết cho việc lựa chọn vật liệu tiêu âm.

+ Ưu điểm: Bề mặt được bọc bằng lớp vải nỉ đa dạng màu sắc và hoa văn tạo sự phong phú cho thiết kế. Lớp vải có khả năng chống cháy tốt.

+ Nhược điểm: Việc thi công đòi hỏi kĩ thuật cao. Với thi công trần tiêu âm, thì tấm tiêu âm bọc nỉ là một yếu thế. Khi không sử dụng kết hợp với hệ xương trần thả được mà phải bắt độc lập từng tấm lên trần.

tấm tiêu âm bọc nỉ

III. Thạch cao tiêu âm

Đây là vật liệu tiêu âm ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Thường được dùng làm trần nhà trong các hội trường, phòng học giảng đường, phòng họp, văn phòng,…

+ Ưu điểm:  Giá thành rẻ, cấu tạo đơn giản

+ Nhược điểm: Tính thẩm mỹ kém. Chất liệu giòn, vụn, dễ vỡ nên dùng để tiêu âm cho tường là không hiệu quả. Thời gian sử dụng không lâu bền do thạch cao tiêu âm là có lỗ nên dễ hút ẩm và hư hại.

IV. Len gỗ tiêu âm

Đây là một loại vật liệu tiêu âm mới xuất hiện của thị trường. Len gỗ tiêu âm được làm từ các sợi gỗ trộn với keo thành dạng tấm có độ dày từ 15-25mm. Hệ số tiêu âm của len gỗ không cao do tính chất của keo liên kết gỗ đã bịt chặt việc hấp thụ âm thanh. Len gỗ tiêu âm được sử dụng ở không gian văn phòng, bếp ăn,… nơi chỉ có âm thanh giọng nói với tần số trung và cao tần. Nhược điểm của tiêu âm bằng len gỗ là giá thành khá cao.

V. Tấm tiêu âm sợi khoáng

Tấm tiêu âm sợi khoáng được dùng trong tiêu âm tòa nhà văn phòng, hội trường thấp, bệnh viện, trường học…Do đặc tính vật lý không thể sử dụng với mảng tường nên chỉ dùng kết hợp với xương trần.

+ Ưu điểm: Sản phẩm có khả năng tiêu âm tốt, giá thành rẻ.

+ Nhược điểm: do sợi khoáng hút ẩm nên sau một thời gian sử dụng có đặc tính võng bề mặt.

>>> Xem thêm: Lưu ý khi thi công cách âm hội trường bằng bông thủy tinh cách âm

Tin Liên Quan