Lưu ý quan trọng khi sử dụng bông khoáng rockwool

Bông khoáng Rockwool là một trong những vật liệu cách âm cách nhiệt hiệu quả được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng. Vậy Bông khoáng Rockwool là gì? Những lưu ý quan trọng khi sử dụng bông khoáng. Mời quý vị tham khảo bài viết dưới đây.

I. Bông khoáng rockwool là gì?

Bông khoáng rockwool là vật liệu được sản xuất từ quặng đá Bazan và đá Dolomite nung chảy ở 1600 độ C và được xe thành sợi mảnh, nhỏ rồi ngâm tẩm một số loại hóa chất chuyên dụng. Bông khoáng được ép thành dạng tấm có tác dụng giữ chặt không khí trong các lớp. Cho khả năng cách âm cách nhiệt chống cháy hiệu quả cho các công trình xây dựng.

Để mang lại hiệu quả cách âm, cách nhiệt tốt nhất. Người ta thường dùng bông khoáng trong thi công tường, vách thạch cao, dưới mái tôn hoặc dưới các lớp vật liệu tiêu âm.

Bông khoáng Rockwool được sử dụng để cách âm cách nhiệt ở các công trình cần cách nhiệt tốt như lò điện công nghiệp, chống nóng cho mái tôn nhà xưởng, các nhà máy, khu công nghiệp,.. Hoặc các công trình dân dụng như rạp hát, phòng karaoke, quán bar, vũ trường, phòng thu, phòng hội trường…

Bông khoáng có tỷ trọng đa dạng từ 40kg/m3 cho đến 180kg/m3. Tùy vào mục đích sử dụng mà bông khoáng được sản xuất loại hình phù hợp như dạng cuộn, dạng ống, dạng tấm, dạng thanh,… Bông khoáng dạng tấm, dạng thanh thường được sử dụng làm panel và mái tôn chống nóng cho công trình lắp ghép.

II. Lưu ý khi sử dụng bông khoáng rockwool

Về sức khỏe

+ Không tiếp xúc trực tiếp với bông khoáng. Bụi từ bông có thể gây kích ứng da và mắt.

+ Sợi bông khoáng là các sợi đơn ngắn và dày, không tách thành các không sợi nhỏ như amiăng. Vì vậy bông khoáng không gây hại, không xâp nhập vào các thành tế bào trong cơ thể người.

+ Khi thi công phải đầy đủ trang thiết bị bảo hộ như đội mũ bảo hộ, găng tay, đem khẩu trang y tế.

bông khoáng rockwool

Bảo quản bông khoáng rockwool

+ Khi không sử dụng phải đóng chặt lại. Tránh để bông tiếp xúc với trẻ em và động vât

+ Đặt ở nơi khô ráo thoáng mát. Tránh bị côn trùng xâm nhập, gây hư hại.

Khi Thi công

+ Không tiếp xúc trực tiếp mắt và da với bông khoáng để tránh gây ngứa và dị ứng. Khi thi công sử dụng quần áo bảo hộ, găng tay chuyên dụng, mặt nạ phòng bụi hoặc khẩu trang.

+ Sắp xếp khu vực thi công gọn gàng để đảm bảo lắp đặt thi công thuận lợi.

+ Khi thi công nên sử dụng quạt gió, mở cửa thông gió để tăng cường thoáng khí.

+ Để cắt bông khoáng rockwool cần sử dụng dao cắt chuyên dụng. Không sử dụng cưa, dễ làm gãy và bay các sợi bông ra ngoài ảnh hưởng đến da và mắt.

+ Sử dụng thắt dây an toàn nếu thi công ở vị trí trên cao hoặc ở lò nung không an toàn.

+ Sau khi thi công nên dùng máy hút bụi để dọn dẹp. Không sử dụng chổi, sẽ không làm sạch được vụn bông.

+ Khi bị kích ứng với bông khoáng, bạn nên rửa bằng nước lạnh và thay ngay quần áo. Tuyệt đối ko chà xát vào vùng da bị kích ứng.

Xem thêm: Ưu điểm nổi trội của bông khoáng rockwool

 

 

Tin Liên Quan