8+ Lợi ích của việc sử dụng vật liệu cách âm cách nhiệt

Các công trình xây dựng ngày nay đều chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố môi trường như nắng nóng, tiếng ồn, thất thoát nhiệt,… Để giải quyết được các tình trạng này, các nhà nghiên cứu đã cho ra thị trường nhiều loại vật liệu cách âm cách nhiệt khác nhau. Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mục đích và túi tiền của người dùng.

Vật liệu cách âm cách nhiệt manh nhiều ưu điểm nổi bật

Đây được coi là một bước đột phá trong nghành xây dựng hiện đại. Các sản phẩm đều có cấu tạo không quá cầu kì tuy nhiên tính ứng dụng thực tế thì cực kì cao. Áp dụng nhiều trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cho đến sản xuất, các khu công nghiệp, thương mạ hay thiết bị, máy móc.

Làm giảm bớt lỗi lo, mối nguy hại từ sự thay đổi thời tiết khí hậu đối với con người. Trong một số lĩnh vực đặc thù thì vật liệu cách âm cách nhiệt còn đóng vai trò quan trọng hàng đầu, không thể thiếu.

Các loại vật liệu được sử dụng rộng rãi gồm: Bông khoáng, bông thủy tinh, xốp XPS, cao su non, vải thủy tinh, túi khí,… Vậy lợi ích của các vật liệu cách âm cách nhiệt này là gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

1. Ngăn ngừa, hạn chế hấp thụ nhiệt

Mỗi loại vật liệu cách nhiệt đều sở hữu những mức độ, đặc tính cách nhiệt khác nhau. Tuy nhiên chung quy lại thì đều sở hữu khả năng chống sự truyền nhiệt qua lại, hấp thụ nhiệt từ các tác nhân nhiệt độ cả trong lẫn ngoài.

Ngăn hấp thụ nhiệt hiệu quả cho công trình

Một số loại vật liệu điển hình phải kế đến như xốp PE OPP, túi khí cách nhiệt hay bông khoáng với hệ số chống hấp thụ lên tới 97%. Khả năng chống hấp thụ nhiệt cao lý tưởng này là nhờ cấu tạo, độ dày và lớp tráng bạc của chúng.

2. Chống thất thoát nhiệt

Vật liệu cách nhiệt còn chống được sự thất thoát nhiệt từ trong ra bên ngoài cực kì tốt. Đặc biệt là những môi trường sử dụng điều hòa làm mát thì công dụng này là quá tuyệt vời. Đảm bảo mức nhiệt ổn định, tiết kiệm chi phí điện năng. Chính vì thế còn được ứng dụng nhiều trong các công trình kho lạnh hay vật liệu bảo ôn cho các hệ thống điều hòa, các đường ống nóng lạnh,…

3. Cách âm hoàn hảo

Không chỉ nổi bật về khả năng cách nhiệt mà những vật liệu này còn phát huy rất tốt công dụng cách âm của mình. Cấu tạo trúc lý tưởng, độ dày thích hợp, dạng rỗng sole hoặc chứa túi khí rất hiệu quả trong việc tiêu âm, chống ồn. Hệ số cách âm lý tưởng của một số vật liệu được sử dụng phổ biến như:

+ Bông thủy tinh mức độ cách âm đạt ngưỡng 96%.

+ Túi khí cách nhiệt giảm tới 75% tiếng ồn.

+ Xốp XPS và xốp PE OPP thì lần lượt là 65% – 80%.

4. Tiết kiệm chi phí tối đa

+ Vật liệu nhẹ, dễ dàng trong việc thi công, lắp đặt, cắt xén.

+ Thời gian thực hiện ngắn, không cần nhiều nhân công, tốn ít công sức.

+ Giảm thiểu tiền vận chuyển, bốc vác, sắp xếp nhanh chóng.

+ Là một trong những loại vật liệu xay dựng có chi phí thấp nhất, giá thành thường rẻ.

5. Bền bỉ, tuổi thọ lâu năm

Một khi bạn đã sử dụng vật liệu cách âm cách nhiệt thì hầu như không bao giờ cần phải bảo dưỡng, lắp một lần là sử dụng mãi về sau. Tuổi thọ theo các nhà sản xuất thống kê là có thể lên tới 50 năm (đây là mức độ tối đa). Một sự đầu tư sáng suốt và thông minh, có lợi về lâu về dài.

6. Cải thiện tinh thần, sức khỏe

Nhờ những công dụng mà vật liệu cách âm cách nhiệt mang lại, sẽ đem tới một không gian sống lý tưởng cho bạn, nhiệt độ luôn được giữ ở mức ổn định, không gian yên tĩnh. Không phải chịu các tác động xấu từ môi trường bên ngoài, đảm bảo không gian mát mẻ vào mùa mè, ấm áp vào mùa đông.

Khi tinh thần thoải mái thì ắt sức khỏe cũng sẽ được nâng cao, hiệu quả công việc cũng tốt lên. Cải thiện được cả tính cách khi con người rất dễ trở nên nóng náy trong môi trường nhiệt độ oi bức.

7. Chống ẩm mốc, mối mọt

Về mặt hóa học thì các vật liệu cách âm cách nhiệt hầu như đều mang ít nhiều đặc tính trơ. Vì thế hoạt động tốt trong các môi trường ẩm mốc, chống thấm hiệu quả, đẩy lui sự xâm lấn của các loại vi khuẩn gây hại, các loại nấm mốc,…

Đây cũng là lý do rất nhiều người dùng sử dụng chúng cho các loại sàn, nền, trần nhà,.. chỉ với mục đích chống ẩm mốc hay tác nhân gây hại từ các loại sinh vật kí sinh như mối, mọt,…

8. Khả năng chống cháy

Ngoài việc cách âm, cách nhiệt thì còn mang cả đặc tính chống cháy cực tốt, gặp các ngọn lửa trực tiếp tiếp xúc với các vật liệu này không bị bắt lửa, ngăn chặn các ngọn lửa cháy lan. Chịu được các mức nhiệt cao, thích hợp với các công trình đòi hỏi cao về giải pháp chống cháy, đảm bảo an toàn.

Trên đây là những lợi ích cốt lõi của vật liệu cách âm cách nhiệt mà chúng tô muốn gửi đến quý vị độc giả. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.

Xem thêm: Các loại vật liệu cách âm cách nhiệt tốt nhất hiện nay

Tin Liên Quan