Giải pháp vật liệu cách nhiệt, chống nóng cho tường nhà tốt nhất

Mức nền nhiệt độ ngày một tăng cao do ảnh hưởng của thay đổi khí hậu toàn cầu, đặc biêt là vào mùa hè. Những công trình nhà ở nếu không có các biện pháp cách nhiệt, chống nóng tường nhà thì trở nên cực kì nóng bức, oi ả, nhất là nhà hướng tây. Kéo theo đó là tần suất sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa… tăng cao, khiến tiền điện nhảy vọt lên.

Vật liệu cách nhiệt chống cháy cho tường nhà tốt nhất

Ngưng sử dụng là lại oi bức, để hạn chế và giải quyết tình trạng oi bức này bạn cần phải tìm đến biện pháp cách nhiệt, chống nóng cho tường nhà. Hiện nay có rất nhiều các vật liệu, giải pháp để bạn có thể lựa chọn sử dụng cho công trình nhà ở. Trong đó phổ biến nhất phải kể đến xốp XPS và bông khoáng, đáp ứng tốt tiêu chí về mặt chất lượng, hiệu quả và giá thành.

1. Vật liệu cách nhiệt xốp XPS cho tường nhà

Về đặc tính xốp XPS

Xốp XPS là loại xốp tổng hợp có đặc tính cứng, bền bỉ với cấu trúc phân tử liên kết chặt chẽ, chống thấm nước, tỷ trọng lớn. Các bọt khó bao phủ và được hàn kín nên khả năng thám hút nước chỉ rơi vào khoảng < 1% tổng thể tích, khác biệt hoàn toàn với những dòng sản phẩm cùng loại thông thường khác.

Xốp XPS vật liệu cách nhiệt tường nhà

Sở hữu chỉ số hấp thụ, truyền dẫn nhiệt thấp do đó sử dụng để cách nhiệt, cách nóng rất phù hợp. Chống sự oxy hóa, ăn mòn của các tác nhân trong và ngoài môi trường. Tuổi thọ cao, bản chất là xốp nên rất nhẹ, dễ dàng trong việc vận chuyển, cắt, ghép, thi công, thích hợp với nhiều các thiết kế kiến trúc khác nhau.

Không chỉ sử dụng cho việc cách nhiệt tường nhà mà còn hay được sử dụng cho các vị trí đặc thù khác như trần, mái, sàn bê tông,… Không độc hại, an toàn, thân thiện với môi trường và con người. Đồng thời còn phát huy rất tốt với nhiệm vụ cách âm cho công trình xây dựng, hạn chế sự truyền âm từ trong ra ngoài và ngược lại, từ ngoài vào trong.

Hướng dẫn thi công xốp XPS

Thi công cách nhiệt, chóng nóng cho tường nhà: Để xốp ở giữa các lớp tường gạch hoặc dùng keo dán xốp XPS sát các tường sau đó phủ lớp vữa lên bề mặt, sử dụng loại có độ dày từ 5 – 10cm (tùy theo yêu cầu người dùng). Bạn hoàn toàn yên tâm nếu trát vữa lên xốp XPS, chúng có lớp nhám nên chân bám ăn vữa rất chắc chắn.

Thi công cách nhiệt, chóng nóng cho trần, sàn: Các lớp lần lượt là sàn bê tông chịu lực chính > lớp chống thấm > Xốp XPS > lớp bê tông lót > lát gạch.

2. Vật liệu cách nhiệt, chống nóng bông khoáng cho tường nhà

Về đặc tính bông khoáng

Bông khoáng rockwool gồm 2 loại chính đó là tạo ra từ bazan và tạo ra từ quặng xỉ. Cách nhiệt, chống nóng tốt với chỉ số dẫn nhiệt cực kì thấp, mức chịu nhiệt tối đa có thể lên tới 600 độ C. Còn có những loại đặc thù như bông khoáng từ bazan thì lên tới ngưỡng 1000 độ C mới nóng chảy. Đặc biệt chỉ biến dạng và vụn khi gặp nhiệt độ cao chứ hoàn toàn không bắt lửa, kể cả những lúc vượt mức nhiệt tối đa.

Bông khoáng vật liệu cách nhiệt cho tường nhà

Cấu trúc là các khe rỗng được tạo thành từ các sợi bông nên mang trong mình khả năng cách âm hiệu quả không kém. Hấp thụ, triệt âm, tiêu âm khi các sóng âm thành tiếp xúc với bông khoáng. Ngăn cách, loại bỏ các âm nhiễu, tiếng ồn từ 2 môi trường trong và ngoài.

Với tính chất không bén lửa khi gặp ngọn lửa trực tiếp nên bông khoáng còn được ứng dụng nhiều cho các lò nhiệt độ, làm vật liệu bảo ôn,… Hay làm giải pháp chống cháy, cách âm cho các công trình xây dựng như nhà ở, chung cư, khách sạn, trường học, quán bar,…

Hướng dẫn thi công bông khoáng

Bạn xem xét mục đích sử dụng và nguồn tài chính để lựa chọn tỷ trọng bông khoáng phù hợp để thi công. Với nhà ở bình thường thì chỉ cần chọn loại bông khoáng có tỷ trọng từ 50 – 80kg/m3 là có thể đảm bảo về mặt cách nhiệt. Còn đối với các công trình như quán bar, phòng họp,… đòi hỏi thêm hiệu quả cách âm thì nên cân nhắc loại có tỷ trọng 80 – 120kg/m3.

Giữa 2 lớp tường gạch bạn cho các tấm bông khoáng vào giữa, cứ thế thi công và xây gạch, trát vữa như bình thường. Chỉ đơn giản thế thôi là bạn đã hoàn thành xong giải pháp chống nóng, cách nhiệt cho xông trình rồi đó.

Lưu ý: Nếu điều kiện cho phép thì nên kết hợp cả 2 loại là xốp XPS và bông khoáng để đảm bảo mức độ cách nhiệt, chống nóng đạt ngưỡng hiệu quả tối đa, kèm theo cả hiệu quả về mặt cách âm.

Mặt bằng chung đối với bông khoáng của Việt Nam thì có giá từ 35.000đ – 85.000đ/1m2, còn bông khoáng nhập khẩu thì cao hơn, có giá từ 85.000đ – 170.000đ/1m2.

3. Đối với thi công tường nhà

Độ dày của các bức tường cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cách nhiệt, chống nóng. Môt bức tường đạt chuẩn kết hợp với những vật liệu cách nhiệt chuyên dụng sẽ mang đến bầu không khí mát mẻ trong không gian phòng của bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm một số giải pháp khác như sơn chống nóng, thêm các lớp nilong, hạn chế dùng cửa kính, xây sát vách với các công trình khác,…

Xem thêm: Vật liệu cách nhiệt là gì? Phân loại và đặc tính nổi bật

Tin Liên Quan