Vật liệu cách nhiệt là gì? Các loại và đặc tính nổi bật

Khi nói về vật liệu cách nhiệt thì hiện nay còn khá nhiều người vẫn còn mông lung, hiểu chưa đúng về loại vật liệu này. Vậy vật liệu cách nhiệt là gì? Được chia thành mấy loại? Đặc tính nổi bật của chúng là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của chúng tôi.

Định nghĩa vật liệu cách nhiệt

1. Khái niệm vật liệu cách nhiệt là gì?

Vật liệu cách nhiệt là các vật liệu sở hữu những chỉ số dẫn nhiệt ở mức rất nhỏ, được áp dụng nhiều trong các công trình xây dựng từ dân dụng cho đến công nghiệp hay các hệ thống thiết bị nóng, lạnh,… Với mục đích chính là hạn chế sự dẫn truyền nhiệt hay thất thoát nhiệt trong quá trình sử dụng. Các vật liệt cách nhiệt có chỉ số dẫ nhiệt càng nhỏ thì đặc tính cách nhiệt càng cao.

Vật liệu cách nhiệt giải pháp cho các công trình xây dựng

Khi sử dụng vật liệt cách nhiệt thì môi trường nhiệt trong công trình luôn được đảm bảo tính ổn định, không bị ảnh hưởng bởi môi trường nhiệt độ bên ngoài tác động vào. Đặc biệt là vào mùa hè oi bức và mùa đông rét mướt. Được người dùng và các chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn rộng rãi cho các công trình xây dựng hiện nay.

2. Các loại vật liệu cách nhiệt

+ Về mặt cấu tạo: Sợi rỗng gồm có bông thủy tinh, bông khoáng,… Hạt rỗng gồm vôi cát, xoovelit, peclit,.., dạng rỗng tổ ong có thủy tinh bọt, chất xốp dẻo,…

+ Về hình dạng:  Gồm loại khối, cuộn, tấm, rời hoặc sợi dây.

+ Về nguyên liệu sản xuất gồm loại hữu cơ và vô cơ.

+ Về thể tích được chia làm 3 cấp độ là siêu nhẹ – nhẹ – nặng.

+ Về mức độ chịu nén có 3 loại là mềm – bán cứng và cứng.

+ Về độ dẫn nhiệt gồm 3 nhóm là A – B – C.

3. Tính chất vật liệu cách nhiệt

Mức độ dẫn nhiệt

Hệ số dẫn nhiệt ở các vật liệu cách nhiệt thường rất thấp chính vì thế cực kì hiệu quả trong việc dùng làm giải pháp cách nhiệt trong xây dựng. Hệ số này phụ thuộc rất nhiều vào cấu tạo, mức độ xốp, hướng truyền nhiệt và mức nhiệt trong môi trường tiếp xúc.

Điều này nói lên được là tính dẫn nhiệt không chỉ phụ thuộc vào đặc tính cốt lõi của sản phẩm àm còn phụ thuộc vào một số yếu tố từ môi trường bên ngoài. Chính vì thế khi thi công ngoài việc chọn vật liệu chất lượng thì còn phải đảm bảo đúng kỹ thuật.

Cường độ nén và bộ bền

Các vật liệu cách nhiệt có độ xốp cao thường sử dụng sẽ không được lâu, khá yếu và kém bền. Đây cũng là lý do vì sao khi lựa chọn các vật liệu cách nhiệt nên ưu tiên loại có khối lượng nhẹ để độ bền được tốt hơn.

Độ nén tốt sẽ đảm bảo trong quá trình di chuyển, lưu kho, thi công, lắp đặt và sử dụng ít bị ảnh hưởng, tránh được các hư hại từ các tác nhân bên ngoài.

Độ hút ẩm

Một vật liệu cách nhiệt tốt thì thường độ hút ẩm, thấm nước sẽ thấp. Nếu chỉ số này cao thì sẽ ảnh hưởng đến độ bền, cường độ nén của sản phẩm, dẫn đến tuổi thọ sử dụng không được lâu.

Sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt ít hoặc không thấm nước để đảm bảo hệ số dẫn nhiệt được ở mức cao nhất vì nếu chúng ngấm nước sẽ làm gia tăng sự truyền dẫn nhiệt. Đối với sản phẩm dễ thấm nước thì cần có biện pháp bảo vệ phù hợp.

Về độ thấm khí

Hệ số dẫn nhiệt trong môi trường không khí dạng tĩnh cực kì thấp. Còn nếu trong trường hợp vật liệu cách nhiệt có sự trao đổi qua lại giữa 2 môi trường cách nhiệt thì lúc này khả năng cách nhiệt của vật liệu sẽ bị giảm đáng kể.

Độ chịu lửa

Với những vật liệu, thiết bị dễ cháy cần được bảo vệ bởi các loại vật liệu chống cháy nhằm hạn chế sự bén lửa, cháy lan. Mức độ chịu nhiệt của vật liệu cách nhiệt rời vào khoảng từ 800 – 850 độ C là hợp lý. Ngoài ra thời gian chịu lửa cũng khá quan trọng, giữ được tính chất cơ học khi gặp lửa khoảng 20 phút là đạt chuẩn.

Một số tính chất khác

Vật liệu cách nhiệt thường chịu được các dạng hóa chất rất tốt như keo dính, băng keo,… Đồng thời còn chống được các tác nhân gây hại từ các loại sinh vật phổ biến như mối, mọt,…

Chống lại các bức xạ nhiệt, đặc biệt là ở các vật liệu được tích hợp thêm các màng nhôm. Hạn chế tối đa các tác nhân truyền dẫn nhiệt từ dạng tia hay sóng trong môi trường. Bạn cũng nên nhớ rằng vật liệu cách nhiệt tỉ trọng càng cao thì mức độ cách nhiệt càng thấp.

Xem thêm: Giải pháp vật liệu cách nhiệt cho tường nhà

Tin Liên Quan