4 cách phân biệt bông gốm

Dựa vào màu sắc

Bông gốm màu càng trắng thì chất lượng càng cao, màu càng tối – sẫm thì chất lượng càng thấp. Nguyên nhân là do khi sản xuất bông gốm, tùy yêu cầu sản phẩm mà chọn nguyên liệu tinh hay thô, lẫn nhiều tạp chất hay không.

Và việc phân biệt bằng màu sắc chỉ dành cho các kỹ thuật viên hiểu biết sâu sắc về sản phẩm. Đối với người sử dụng, phải đặt hai mẫu hay nhiều mẫu cạnh nhau để so sánh xem mẫu nào trắng hơn hay xỉn màu hơn mới phân biệt được.

Dựa vào độ xỉ

Xỉ – là phần xót lại của tạp chất trong nguyên liệu sản xuất bông gốm, không thể chuyển hóa thành sợi gốm, có dạng tròn, đường kính thường nhỏ hơn 1.5mm, trong suốt như thủy tinh, hơi ngả vàng. Càng nhiều xỉ thì bông càng kém chất lượng. Xỉ thường tồn tại trong bông gốm 1260 trở xuống, từ bông HP (Bông tinh khiết) trở lên thì không còn tồn tại xỉ hoặc cực thấp, gần như không có.

Cách xem xỉ nhiều hay ít: Thường với bông 1260, trong khoảng mặt cắt 300*300mm của khối bông tỷ trọng 220kg/m3, có từ 10-15 hạt là bình thường, nhiều hơn nữa sẽ làm kém chất lượng, nhiều nữa thì là bông 1050 hoặc kém hơn – các loại bông dùng bảo ôn chứ không dùng chịu lửa.

Cách phân biệt bông gốm nhiệt độ cao và  nhiệt độ thấp

Dựa vào màu sắc

Bông gốm nhiệt độ cao màu trắng hơn là do nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng nên sản phẩm rất trắng.

Ngược lại, màu ố, vàng, xám màu hơn và nhiệt độ thấp hơn do sử dung nguyên liệu nhiều tạp chất.

 Dựa vào hàm lượng nhôm Al2O3

Theo lý thuyết thì hàm lượng nhôm cao hơn sẽ cho khả năng chịu nhiệt tốt hơn. Nhưng thực tế không hẳn vậy, nhôm oxid có chất lượng cao, thường là nhập từ Úc, mặc dù tỷ lệ pha thấp nhưng vẫn cho khả năng chịu nhiệt cao hơn là bột nhôm do Trung Quốc tự sản xuất.

Dựa vào kết quả kiểm nhiệt

Độ chịu nhiệt: Thường rất cao nhưng là nhiệt nóng chảy của vật liệu, không thể dùng để tham khảo khí dùng lâu dài được. Nhiệt độ sử dụng tối đa : Là kết quả có được khi đốt vật liệu ở nhiệt độ nhất định ( VD: 1200 độ C ) trong vòng 2 tiếng đồng hồ, sau đó tính toán mức độ co ngót để ra kết quả.

 

 

 

 

 

Tin Liên Quan